Luïc ñaïo chuùng sanh meâ chöù khoâng giaùc
Taø chöù khoâng chaùnh
Nhieãm chöù khoâng tònh

nhulai.vn

TẠI VÌ SAO TRÍ TUỆ KHÔNG HIỆN TIỀN? THAM SÂN SI CHE MẤT RỒI

TẠI VÌ SAO TRÍ TUỆ KHÔNG HIỆN TIỀN? 

THAM SÂN SI CHE MẤT RỒI

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Sau khi làm Phật làm Bồ Tát thì chỉ có một sự việc là thường hành Lục Độ, độ sanh thành Phật. Chính mình dùng phương pháp Lục Độ này để thành tựu, còn dùng phương pháp này để giúp đỡ tất cả chúng sanh.

Không chỉ Ngài Pháp Tạng dùng phương pháp này để thành Phật, xin nói với các vị, mười phương ba đời tất cả Chư Phật Như Lai đều là dùng phương pháp này để thành tựu.

Quả nhiên thật rõ ràng, thật tường tận rồi, các vị thử nghĩ xem, không bố thí có được không?

Không được. Nhất định phải từ chỗ này mà bắt tay vào. Bạn bố thí càng sạch trơn thì càng an vui, càng sạch trơn thì càng tự tại.

Mọi người đều hy vọng chính mình có trí tuệ, tại vì sao trí tuệ không thể hiện tiền?

Tham sân si đã che mất rồi.

Bạn đều hiểu được, bạn nghe được rất nhiều, bạn lấy cái tấm đậy này của bạn bỏ đi thì trí tuệ của bạn không thể hiện tiền hay sao?

Tham cái gì?

Tham tài, tham danh, tham sắc, tham lợi. Bạn đem những thứ này thảy đều bỏ đi, thảy đều bố thí hết, thảy đều xả hết thì trí tuệ của bạn liền hiện tiền.

Bỏ đi một phần liền sanh một phần trí tuệ, bỏ đi hai phần liền sanh hai phần trí tuệ, nếu bạn muốn trí tuệ viên mãn thì bạn phải xả được sạch trơn.

Đó là chân lý, là chân tướng sự thật, không thể không biết, không thể không nỗ lực đi làm. Cho nên Bồ Tát tự hành cũng dùng phương pháp này độ chúng sanh, giúp đỡ chúng sanh thành Phật, giúp đỡ chúng sanh làm Phật, làm Bồ Tát. Chư Phật Như Lai tu hành chứng quả là vì việc này.

Ngày nay chúng ta phát tâm, ngày nay chúng ta cũng đang tự hành hóa tha, với quan niệm lý luận của Chư Phật Như Lai, với hình tướng của Chư Phật Như Lai, chúng ta có tương ưng hay không tương ưng?

Chúng ta phải thường hay phản tỉnh. Quả nhiên tương ưng, chúng ta liền đúng pháp, công phu của chúng ta liền đắc lực. Thực tế mà nói, bốn mươi tám nguyện quá dài, không dễ nhớ, mười bài kệ này dễ nhớ, mười bài kệ này chính là tổng cương lĩnh của bốn mươi tám nguyện.

Nghĩ xem chúng ta cùng mười bài kệ này nói có tương ưng hay không?

Không thể không chăm chỉ nỗ lực học tập, công đức lợi ích là vĩnh viễn không còn sanh tử luân hồi nữa.

***